Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP.Hồ Chí Minh1800 6168

  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Trường học thực trong thế giới “nửa ảo”


khuon_vien_3D-Topica

TT - "Bay lượn" chứ không đi, đến trường bằng "cánh cửa thần kỳ" hay "đôi hài bảy dặm"..., những việc đó giờ không còn là chuyện tưởng tượng nữa.
TT - "Bay lượn" chứ không đi, đến trường bằng "cánh cửa thần kỳ" hay "đôi hài bảy dặm"..., những việc đó giờ không còn là chuyện tưởng tượng nữa. Chương trình TOPICA

Topicađược xây dựng trên nền tảng của một số chương trình, dự án từ năm nămtrở lại đây như dự án TOPIC64 (triển khai các trung tâm tin học tại 64tỉnh thành và phát triển học liệu E-learning), vườn ươm doanh nghiệpCRC-TOPIC của Đại học Bách khoa Hà Nội (ươm tạo các doanh nghiệp côngnghệ thông tin).

Cácdự án này được các tập đoàn, tổ chức uy tín như Microsoft, Qualcomm,HP, USAID, World Bank tham gia phát triển và tài trợ, và đã đạt đượcmột số giải thưởng uy tín quốc tế như lọt vào top 7/160 DevelopmentGateway Award năm 2007, đoạt giải thưởng của SEAMOLEC thuộc Tổ chức bộtrưởng giáo dục Đông Nam Á năm 2007, và lọt vào top 4/132 của StockholmChallenge Award năm 2008. TOPICA là viết tắt của "Training OnlinePrograms and International Cooperation with Academics", có nghĩa làchương trình đào tạo trực tuyến và hợp tác với các học giả quốc tế.


Hai năm trước, một nghiên cứu đặc biệt của CNN đưa ra dự đoán: Lớp học tương lai sẽ không còn nằm ở những ngôi trường thật sự, mà sẽ là một không gian trên Second Life (một mạng ảo với những tương tác ba chiều sống động và phổ biến nhất hiện nay trên Internet).

Và lời tiên tri ấy đã thành sự thật: mạng CNET thống kê đã có hơn 300 trường đại học và cơ sở đào tạo với khoảng 4.200 nhà giáo trên thế giới gia nhập Second Life. Góp mặt trong số đó có cả những ngôi trường danh tiếng, có lịch sử lâu đời như Harvard, Princeton, Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), Đại học Oxford, Edinburg, Leicester (Anh). Các trường đều xây dựng các khuôn viên ảo, mô phỏng các tòa nhà, cơ sở đào tạo của mình để tạo cảm giác gần gũi cho việc giảng dạy và nghiên cứu.

Tuy nhiên mỗi trường chú trọng ứng dụng công nghệ 3D vào các ngành học khác nhau. Harvard tổ chức các buổi xử án ảo cho sinh viên ngành luật, Princeton sắp xếp các buổi thảo luận chuyên đề, Ohio tập trung vào giảng dạy nghệ thuật và âm nhạc.

Nhiều người thường nghĩ học trực tuyến thì không cần thiết phải có mặt thường xuyên cũng như phải chuẩn bị bài vở. Nhưng điều này không đúng, bởi ở những ngôi trường có vẻ ảo này thời gian là rất thật, nghĩa là luôn có những cuộc thảo luận nhóm, vì thế lúc nào cũng sẵn sàng giấy bút, tài liệu trước khi mở máy tính lên. John Lester, phụ trách cộng đồng giáo dục của chương trình Linden, khẳng định: "Luôn là những con người thật đằng sau mỗi nhân vật ảo, vì thế sự khác biệt giữa học thật và học trực tuyến là không lớn".

Cùng một suy nghĩ như vậy, Rebecca Nesson, chủ nhiệm lớp luật ảo của đại học Harvard, cho biết: "Công nghệ 3D tạo môi trường tương tác trực tuyến rất thật giữa các thành viên tham gia lớp học với nhau, dù họ đang ở rất xa nhau. Đó là điều thú vị mà các lớp học trên Second Life mang lại".

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới trong những năm gần đây cho thấy học trực tuyến (E-learning), với một số ngành học nhất định và trong một số điều kiện nhất định, đem lại kết quả không thua kém, thậm chí tốt hơn học truyền thống. Tổ chức Sloan Consortium đã khảo sát ý kiến lãnh đạo của 2.200 trường đại học và cao đẳng tại Mỹ, và 62% trong số đó nhận định kết quả học tập qua E-learning không thua kém học tại trường thật. Và quả thật, một nền giáo dục trực tuyến đã bắt đầu phát triển rất nhanh trên Second Life.



Theo Báo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết


Tư vấn tuyển sinh

Hà Nội:               (043) 868.4287

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           

 

scroll top