Tư vấn tuyển sinh:

Hà Nội&    TP.Hồ Chí Minh1800 6168

  • 2
  • 4
  • 5
  • 7


Bắt nhịp tương lai


Công nghệ mới và giá nhiên liệu tăng cao góp phần bùng nổ giáo dục trực tuyến trên khắp nước Mỹ. Hình thức giáo dục này có được sự ủng hộ của nhiều người.
   

Trong khóa học Collaborative Computing của AARON WALSH tại trường Đại học Boston, sinh viên được học cách làm việc theo nhóm để lập trình phần mềm. Đây không phải là một môn học dễ dàng nhưng Walsh chỉ gặp các học trò của ông một lần vào đầu học kỳ. Sau đó, họ cùng làm việc trên một thế giới ảo 3 chiều mà Walsh-một cựu lập trình viên trò chơi điện tử tham gia thiết kế.

Tham gia vào khóa học, thông qua máy tính cá nhân, giảng viên và sinh viên tương tác và làm việc cùng nhau dưới dạng những hình ảnh kĩ thuật số giống như trong các chương trình Second Life, sử dụng công nghệ để nói chuyện và đặt câu hỏi qua mạng Internet. Những lớp học như thế này chính là một phần của chương trình ứng dụng công nghệ trò chơi điện tử tiên tiến nhất hiện nay vào giáo dục đại học ở Mỹ. Những khóa học tương tự cũng đã được thực hiện ở Harvard, Amherst và MIT.

Tại Việt Nam, Chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến TOPICA cũng đã bước đầu ứng dụng công nghệ mới này. Ảnh: Toàn cảnh khuôn viên 3 chiều của chương trình này.

Ngày nay, "đào tạo trực tuyến" không chỉ đơn thuần là những lớp học hàm thụ số hóa mà còn có thêm video và podcast, blog và live chat, Webcam và wiki. Cho đến nay, các khóa học trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Theo ông Frank Mayadas, chuyên gia giáo dục của Quỹ tài trợ Sloan ở New York, có tới hơn 4 triệu sinh viên Mỹ tham gia ít nhất một khóa học trực tuyến mùa thu này. Số sinh viên trực tuyến tại Đại học Phoenix, trường học trực tuyến lớn nhất nước Mỹ tăng từ con số 80,000 năm 2000 lên tới 345,000 thời điển hiện tại và có khả năng sẽ đạt tới con số 500,000 vào năm 2010.

Trong ngôi trường 3 chiều TOPICA, các sinh viên đi lại, chạy nhảy và ngồi học, thảo luận như ngoài đời thật. Ảnh (trái qua phải): Đại sảnh TOPICA; Trong hội trường; Học lý thuyết trước màn hình tivi với bài giảng đa phương tiện.

Đã từ lâu các trường đại học nhận ra rằng những chương trình như thế này là một phương thức đào tạo tốt để gia tăng lượng học viên cũng như doanh thu, còn các sinh viên muốn được linh hoạt về thời gian học cũng như chi phí thấp thì học trực tuyến thực sự là một phương pháp lý tưởng trong thời buổi giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay. Ở Mỹ, cứ 5 sinh viên đại học thì có tới 4 người phải di chuyển rất xa để tới trường hàng ngày và cán bộ quản lý nhập học đã cho biết trong năm vừa qua giá nhiên liệu tăng cao đã giúp tăng số lượng học viên trực tuyến ở một số trường đại học lên tới 100%.

Các trường đại học ưu tú của Mỹ như MIT và Stanford cũng bắt đầu cung cấp hàng loạt chứng chỉ trực tuyến. Chỉ riêng đại học Stanford hiện giờ đã có tới hơn 50 chương trình đào tạo trực tuyến khác nhau, hầu hết là trong lĩnh vực khoa học và kĩ thuật. Các lớp học này không hề có bất kì thành phần của một lớp học thực tế nào nhưng Stanford vẫn khẳng định là lớp học này không hề thua kém các lớp học giảng dạy tại trường. Một vài trường khác như Đại học New York hay Đại học Illinois đã không còn tách biệt chương trình đào tạo trực tuyến với đào tạo trực tiếp tại trường và cấp chứng chỉ tương đương nhau cho cả hai loại hình đào tạo. Bước tiếp theo là các trường sẽ cho phép sinh viên tự chon và sắp xếp các khóa học trực tuyến nếu có nguyện vọng.

Các chủ doanh nghiệp lại tỏ ra khá dè dặt với xu thế này. Trong một bản điều tra thực hiện vào tháng 6 vừa qua, trong khi 83% các nhà quản lý Mỹ cho rằng chứng chỉ trực tuyến hiện nay được chấp nhận nhiều hơn so với 5 năm trước đây thì chỉ có 35% chấp nhận chúng có giá trị tương đương với những chứng chỉ truyền thống khác.

Nhưng quả thực, không thể có bất kì sự thay thế ảo nào cho các môn học đòi hỏi đôi tay phải tiếp xúc với học cụ như vật lý, sinh học hay giải phẫu. Một số nhà giáo dục vẫn còn nghi ngại, than phiền về tính lợi ích của nhiều chương trình học trực tuyến và về sự thật là chúng không thể nào tái tạo được những cuộc đối thoại tự do như ở trên lớp học. Bà Anita Levy thuộc Hiệp hội giảng viên đại học Mỹ cho rằng " Bạn sẽ mất đi nhiều điều nếu không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người".

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại phản bác lại rằng học tập trên Web thực sự gần gũi với công việc thực tiễn của sinh viên trong tương lai hơn. Ông Mayadas cho biết "Hiện nay có rất nhiều vụ giao dịch được thực hiện trực tuyến. Chính giáo dục đang bắt chước cách chúng tôi thực hiện giao dịch, giao tiếp và trao đổi ý tưởng."

Ông còn cho rằng tương lai của giáo dục trực tuyến nằm ở những chương trình kết hợp giữa thời gian học trực tiếp với tính linh hoạt của học trực tuyến. Bước chuyển sang những chương trình ghép như thế này cũng bắt đầu từ khi các sinh viên thắc mắc tại sao họ cứ phải đến lớp ngồi nghe giảng và ghi chép 3 lần 1 tuần trong khi họ có thể chỉ phải đến 1 lần và học trực tuyến phần còn lại ngay tại chỗ. Về phần các trường đại học và cao đẳng, họ lại thích cái thực tế rằng các chương trình kết hợp giúp họ cắt giảm những lớp học thực tế, tiết kiệm được tiền và có thể nhận thêm nhiều sinh viên hơn nữa.

Các chương trình kết hợp sẽ còn phải đối mặt một thời gian dài với các nhà phê bình khăng khăng cho rằng học trực tuyến sẽ không bao giờ có thể thay thế học tại trường. Bằng việc kết hợp tương tác trực tiếp với những lựa chọn trực tuyến khác theo những cách hiệu quả nhất, những chương trình này sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cả hai loại hình giáo dục, nhưng lại đưa đến một cuộc tranh cãi mới là liệu chứng chỉ ảo hay chứng chỉ thực mới là tốt nhất.
Minh Hằng
(theo báo Newsweek, STEFAN THEIL )
Chia sẻ bài viết:
Tuyển sinh - chân bài viết


Tư vấn tuyển sinh

Hà Nội:               (043) 868.4287

doitac3

topica
topica-vinhuni      topica-hou    topica-dtu       topica-tvu         topica-probanker         topica-founder           

 

scroll top